Gia công thực phẩm chức năng

CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC GOTIME ECO

Địa chỉ: 233/8-233/10 Đặng Thùy Trâm, Phường 13,Bình Thạnh, TP. HCM

Công nghệ chiết xuất dược liệu hiện đại, tân tiến – Gotime Eco

Có một sự thật là nguồn dược liệu ở nước ta vô cùng đa dạng với gần 4000 dược liệu phong phú thích hợp để làm thuốc trực tiếp hoặc tách chiết dược liệu thiên nhiên. Tuy nhiên, chiết xuất dược liệu “made-in” Việt Nam chưa được tận dụng mà còn phụ thuộc nhiều vào các nguyên liệu nhập khẩu.

Điều này là vì nước ta chưa thật sự đầu tư đúng mức cho công nghệ chiết xuất dược liệu. Việc đầu tư đúng vào dây chuyền chiết xuất này sẽ giúp quy trình chiết xuất dược liệu hiệu quả, tách chiết dược liệu tinh khiết và lấy được trọn vẹn dưỡng chất của thảo dược hơn.

Công nghệ chiết xuất dược liệu

Tổng quan về công nghệ chiết xuất dược liệu

Công nghệ chiết xuất dược liệu là quá trình tách riêng các thành phần hữu cơ và không hữu cơ từ cây cỏ, thảo mộc, hoặc các nguồn nguyên liệu tự nhiên khác, nhằm thu được các chất hoạt chất có giá trị dùng trong sản xuất dược phẩm, thực phẩm chức năng hoặc các sản phẩm y tế khác. Quá trình này thường bao gồm việc sử dụng dung môi phù hợp để tách chất cần chiết xuất từ nguồn liệu, sau đó loại bỏ dung môi để thu được chiết xuất cuối cùng.

Các phương pháp chiết xuất dược liệu hay hệ thống chiết xuất dược liệu thường bao gồm chiết xuất bằng dung môi hữu cơ như ethanol hoặc methanol, chiết xuất bằng nước, chiết xuất bằng dung môi không hữu cơ như hexane, và các phương pháp hiện đại như chiết xuất bằng siêu âm hoặc chiết xuất bằng CO2 siêu tới. 

Các công nghệ này đều nhằm đảm bảo hiệu quả cao và độ an toàn của chiết xuất, đồng thời giữ nguyên tính chất và hoạt tính của các chất dinh dưỡng và dược chất quan trọng.

Thông tin tổng quan về công nghệ chiết xuất dược liệu

Công nghệ chiết xuất dược liệu hiện đại có sự chọn lọc hoạt chất từ thảo dược

Trong thực tế ngày nay, mặc dù một số dược liệu có thể có hàm lượng hoạt chất đáng kể và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nhưng quá trình chế biến bằng các phương pháp công nghệ thấp có thể dẫn đến giảm thiểu thành phần dược tính và thậm chí chứa đựng các hợp chất độc hại như kim loại nặng, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng của sản phẩm.

Do đó, phương pháp chiết xuất chọn lọc hoạt chất từ thảo dược, sau quá trình nghiên cứu và phát triển, đã trở thành một bước tiến quan trọng trong quá trình sản xuất thuốc thảo dược trong lĩnh vực y học hiện đại. Các ưu điểm nổi bật của công nghệ này bao gồm:

Công nghệ chiết xuất dược liệu có sự chọn lọc hoạt chất từ thảo dược mang đến một số ưu điểm nổi bật:

  • Bảo đảm hoạt chất chiết xuất có độ dược tính cao và duy trì hàm lượng theo tiêu chuẩn nhờ áp dụng công nghệ chiết xuất hiện đại.
  • Loại bỏ tận gốc những tạp chất không có ích, gây tác dụng phụ hoặc không cần thiết, giảm nguy cơ tiềm ẩn cho người sử dụng khi ứng dụng sản phẩm thảo dược.

Ngoài những tiến bộ về khía cạnh dược tính của thuốc, công nghệ chiết xuất chọn lọc hoạt chất từ thảo dược còn mang lại nhiều ưu điểm khi được áp dụng trong điều trị hoặc hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh lý, có lợi cho sức khỏe mà lại an toàn và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào đối với cơ thể. Điều này làm nổi bật công nghệ này như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực bào chế dược phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực y học tổng quát.

Công nghệ chiết xuất dịch liệu bằng nano

Công nghệ chiết dược dược liệu bằng công nghệ Nano

Công nghệ nano trong chiết xuất dược liệu là gì?

Công nghệ Nano là lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng nhằm kiểm soát hình dạng và kích thước của các thành phần trên mức độ nanomet (1nm = 10-9m) trong quá trình thiết kế, phân tích, chế tạo, và triển khai các cấu trúc, thiết bị, cũng như các hệ thống.

Ưu điểm của công nghệ chiết xuất dược liệu bằng công nghệ nano

Khi ứng dụng công nghệ chiết xuất dược liệu bằng nano sẽ nhận được những ưu điểm sau:

  • Áp dụng công nghệ nano trong quá trình bào chế tinh chất từ dược liệu nhằm tạo ra dạng có khả năng hấp thu tốt hơn.
  • Sử dụng phương pháp công nghệ lên men để tăng cường hoạt chất của các thành phần từ thảo dược.
  • Tiến hành quá trình bào chế thành dạng viên, giúp bảo quản hiệu quả hoạt chất, thuận lợi cho quá trình sử dụng và vận chuyển, đồng thời đảm bảo an toàn và vệ sinh trong lưu thông thực phẩm.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến bạn những thông tin chính xác về công nghệ chiết xuất dược liệu, từ đây bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng chiết xuất dược liệu hiện đại đối với quy trình tách chiết hiệu quả. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn và giải đáp những thắc mắc về công nghệ tách chiết dược liệu. Chúc bạn nhiều sức khỏe nhé!

Scroll to Top