Gia công thực phẩm chức năng

CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC GOTIME ECO

Địa chỉ: 233/8-233/10 Đặng Thùy Trâm, Phường 13,Bình Thạnh, TP. HCM

Tam Thất – Thảo dược quý giúp bồi bổ sức khỏe

Tam Thất là một loại thảo dược quý với nhiều công dụng trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thảo dược này.
Tam Thất được biết đến như một “vị thuốc quý” trong y học cổ truyền Việt Nam, có những công dụng đáng kinh ngạc trong việc hỗ trợ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá về Tam Thất, hiểu rõ hơn về nguồn gốc, cách sử dụng và những lợi ích mà loại thảo dược này mang lại.

Thành phần hóa học có trong cây Tam thất – Thảo dược thiên nhiên tốt cho sức khỏe

Tam thất là một loại cây giàu thành phần hóa học, trong đó chủ yếu là saponin, chiếm tỷ lệ từ 4,42% đến 12,00%. Các kiểu saponin chính bao gồm protopanaxadiol và protopanaxatriol. Có nhiều loại ginsenosid được tìm thấy trong Tam thất, như Rb1, Rb2, Rb3, Rc, Rd, Re, Rg1, Rg2 – Rh1, Fz và glucoginsenosid Rf.

Không chỉ có saponin, Tam thất còn chứa các notoginsenosid khác như R1, R2, R3, R4, R6. Trong lá của nó cũng có saponin, còn rễ chứa sanchinosid B1 và cả rễ lẫn hoa đều có tinh dầu.

Ngoài ra, Tam thất cũng chứa các thành phần khác như flavonoid, phytosterol (bao gồm ß-sitosterol, stigmasterol, daucosterol), polysaccharid (với arabinogalactan được biết đến là sanchinan A), và muối vô cơ ở dạng vết. Thông tin này đã được ghi nhận trong các nghiên cứu của W. Tang và cộng sự năm 1992, cũng như A. Y. Leung và cộng sự năm 1996.

Tam Thất - Thảo dược quý giúp bồi bổ sức khỏe
Thành phần hóa học có trong tam thất

Tác dụng dược lý của cây Tam Thất: Cung cấp tam thất làm mỹ phẩm và thực phẩm chức năng

Củ Tam thất đã được phát hiện có một số tác dụng dược lý quan trọng, bao gồm:

– Tăng cường Tim: Tam thất giúp tăng cường khả năng bảo vệ tim khỏi các tác nhân gây loạn nhịp. Điều này được cho là do hoạt chất noto ginsenosid, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, làm giãn mạch, và tăng khả năng chịu đựng của cơ thể khi bị thiếu oxy.

– Tác Dụng Cầm Máu và Lành Vết Thương: Thử nghiệm trên chuột đã cho thấy Tam thất có khả năng cầm máu, tiêu ứ máu trong nội tạng, và làm lành vết thương một cách nhanh chóng.

– Khắc Phục Chứng Teo Dạ Dày: Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng Tam thất có thể khắc phục chứng teo dạ dày ở chuột, đảo ngược sự tăng sản và chuyển sản của biểu mô tuyến, cũng như làm chậm quá trình phát triển của khối u.

– Giảm Huyết Áp và Nhịp Tim: Các nhà nghiên cứu người Nga đã phát hiện Tam thất có tác dụng làm giảm huyết áp và nhịp tim khi sử dụng một lượng cố định của nó.

– Cải Thiện Hệ Miễn Dịch và Làm Chậm Lão Hóa: Tam thất cũng được biết đến với khả năng cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể, giảm viêm và đau, cũng như làm chậm quá trình lão hóa.

Tam Thất - Thảo dược quý giúp bồi bổ sức khỏe
Tam thất và những tác dụng dược lý ấn tượng

Công Dụng của Tam Thất trong việc hỗ trợ cải thiện sức khỏe

– Tam thất có khả năng giúp ngăn ngừa các tổn thương NÃO do xuất huyết nội sọ

Thành phần Panax notoginseng trong thành phần hoạt chất saponin trong tam thất, có tác dụng chống ung thư, kháng viêm, chống vi khuẩn, từ đó giảm cholesterol đồng thời cân bằng hệ miễn dịch. Bên cạnh đó nó còn có tác dụng giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của các tụ máu trong não hoặc phù sưng ở những người bị chảy máu não.

Bên cạnh đó chất noto ginsenosid trong tam thất còn có khả năng ức chế thẩm thấu của mao mạch, hạn chế các vấn đề tổn thương ở vỏ não do vấn đề thiếu máu gây ra.

– Tam thất có đặc tính cầm máu, bổ máu

Loại thảo dược này được xem là một trong những vị thuốc thường được dùng để bổ máu. Nó sẽ tác động chủ yếu vào phần âm huyết nên nó có khả năng bồi bổ khí huyết và cầm máu.

– Loại thảo dược thiên nhiên này có khả năng hỗ trợ điều trị sự rối loạn sinh sản

Theo các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng tam thất có khả năng như một nội tiết tố sinh dục. Tuy nhiên, thì nên sử dụng tam thất cho phụ nữ nhiều hơn là nam.

– Tam thất có khả năng giúp làm giảm huyết áp của cơ thể

Mặc dù tam thất có chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho hệ tim mạch cùng với khả năng điều hòa huyết áp hiệu quả. Vì thế mà loại thảo dược này thường có trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh về tăng huyết áp, ù tai, chóng mặt.

Tăng cường Hệ Tim Mạch: Tam thất giúp bảo vệ tim khỏi loạn nhịp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và làm giãn mạch. Nó giúp cơ thể tăng cường khả năng chịu đựng khi bị thiếu oxy, có thể phòng ngừa bệnh tim mạch.

Loại thảo dược thiên nhiên này có khả năng cải thiện tuần hoàn, chống viêm mạch máu, tiêu trừ máu đông, phân hủy các chất béo xấu, giảm những tổn thương của cơ tim, phục hồi lưu lượng máu.

Bên cạnh đó, trong tam thất còn giúp giảm tần suất các cơn đau thắt ngực, hạn chế chứng cục máu đông,…

Cầm máu và lành vết thương: Củ Tam thất cũng được sử dụng trong việc cầm máu, tiêu ứ máu nội tạng và làm lành vết thương nhanh chóng. Nó là một loại thuốc quý trong việc hỗ trợ chữa lành vết thương.

– Đặc tính phục hồi hệ thần kinh giúp tăng cường trí nhớ cũng được tìm thấy trong tam thất

Rễ cây tam thất có tác dụng sẽ giúp gây hưng phấn thần kinh, từ đó nó giúp kích thích tâm thần, chống căng thẳng, stress và tăng cường khả năng ghi nhớ, nhận thức của cơ thể.

– Tam thất có khả năng giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả

Một số chị em bị huyết ứ dẫn đến việc kinh nguyệt không được đều, thì sử dụng tam thất cũng có thể giúp điều hòa kinh nguyệt lại. Bên cạnh đó, những chị em đang trong thời kỳ kinh nguyệt, sau sinh con cũng có thể dùng tam thất để bổ máu, giúp bù đắp lại việc hao hụt mất máu.

– Loại thảo dược thiên nhiên này có đặc tính phòng ngừa và điều trị ung thư

Thành phần hoạt chất panacrin có trong tam thất có thể hạn chế sự di căn của các tế bào ung thư. Trong vài năm trở lại đây tam thất đã được dùng nhiều trong các biện pháp hỗ trợ điều trị bổ sung thêm cho các bệnh ung thư máu, tử cung, vú, phổi,… Tuy nhiên, nó không được bỏ vào các loại thuốc điều trị

– Tam thất còn có khả năng chống lão hóa tốt cho làn da

Thành phần panax notoginseng saponin trong tam thất có đặc tính giúp hoạt huyết, lưu thông máu, làm mờ nám, sạm, tàn nhang, dưỡng trắng da,… Bên cạnh đó, trong tam thất còn chứa các thành phần hoạt chất chống oxy hóa khác như acid oleanolic giúp chống lão hóa, loại bỏ các gốc tự do từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

– Khắc Phục Chứng Teo Dạ Dày: Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng Tam thất có thể đối phó với chứng teo dạ dày, làm chậm sự phát triển của khối u và chuyển sản biểu mô tuyến.

– Điều Hòa Huyết Áp: Tam thất có tác dụng làm giảm huyết áp và nhịp tim, giúp ổn định huyết áp và hỗ trợ cho người mắc bệnh cao huyết áp.

– Cải Thiện Hệ Miễn Dịch: Nó cũng giúp cải thiện phản ứng miễn dịch, giảm viêm và đau, và có thể làm chậm quá trình lão hóa, giúp cơ thể trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

Tam Thất - Thảo dược quý giúp bồi bổ sức khỏe
Những công dụng tuyệt vời của tam thất đối với sức khỏe và làm đẹp

Cách dùng của Tam Thất: Cung cấp tam thất, cung cấp nguyên liệu thô, chiết xuất ngải cứu giá tốt

Tam thất có thể được sử dụng dưới dạng khô hoặc tươi và có thể được chế biến thành nhiều loại sản phẩm khác nhau.

– Dùng Làm Trà

Chế biến Tam thất thành trà là một phương pháp phổ biến. Bạn có thể sử dụng củ Tam thất khô, ngâm trong nước sôi và để ngâm trong khoảng 10-15 phút. Uống mỗi ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe.

– Thêm vào Thực Phẩm

Củ Tam thất cũng có thể được thêm vào các món ăn như cháo hoặc canh. Nó mang đến hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao.

– Dùng dưới Dạng Thuốc

Có những sản phẩm Tam thất được chế biến dưới dạng viên nang hoặc dạng siro. Lưu ý tuân thủ hướng dẫn sử dụng và liều lượng trên bao bì hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tam Thất - Thảo dược quý giúp bồi bổ sức khỏe
Tam thất được dùng dưới nhiều cách khác nhau

Những điều cần chú ý khi sử dụng Tam thất: Gotime Eco cung cấp nguyên liệu làm mỹ phẩm và thực phẩm chức năng

– Không nên sử dụng Tam Thất quá liều hoặc dùng lâu dài mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

– Người có tiền sử dị ứng hoặc quá mẫn cảm cần thận trọng khi sử dụng Tam Thất.

– Không dùng tam thất cho những phụ nữ đang mang thai vì nó có thể gây động thai, sảy thai vì loại thảo dược này có đặc tính thúc đẩy tuần hoàn của cơ thể.

– Không dùng tam thất cho những phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt vì tam thất có khả năng tăng lưu thông máu, loại bỏ ứ huyết nên sẽ khiến chị em phụ nữ ra máu kinh quá nhiều.

– Không dùng tam thất cho những người bị cảm mạo, cảm nóng: vì tam thất sẽ gây nóng thêm cho người bệnh.

– Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ dược phẩm nào, kể cả Tam Thất.

Như mọi loại thuốc Đông y, Tam Thất có thể tác động đến hiệu quả hoặc gây tương tác với các loại thuốc khác. Đối với những người đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Tam Thất.

Ở đâu bán tam thất dưới dạng thô hoặc chiết xuất chất lượng – tinh khiết?

Dựa trên thông tin trên, tam thất đã được biết đến như một nguyên liệu quý giá cho mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Nhiều thương hiệu đã sử dụng nó trong sản xuất sản phẩm của mình.

Tại Gotime Eco, chúng tôi chuyên cung cấp tam thất trong nhiều hình thức như dạng thô, chiết xuất, bột,… để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng trong việc sản xuất mỹ phẩm và thực phẩm hỗ trợ sức khỏe. Đặc trưng của tam thất từ Gotime Eco là chất lượng đảm bảo, nguồn gốc minh bạch, và giữ được đến 99.9% dưỡng chất nhờ công nghệ hiện đại.

Đừng chần chừ, hãy gọi cho Gotime Eco theo số 0914.46.99.55 để được tư vấn tốt nhất và nhận nguyên liệu chất lượng với giá ưu đãi.

“Chúng tôi thuộc Gotime Eco, chuyên cung ứng nguyên liệu mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, từ dạng thô đến chiết xuất cao cấp, phục vụ đối tác trong nước và quốc tế.”

Scroll to Top